วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การ Setup Futaba GY401


วันนี้ผมขอแนะนำเทคนิคดี ๆ ในการปรับตั้ง Gyro Futaba GY401 ให้แน่น และนิ่ง สมดังใจหมายครับ ซึ่งสามารถดูได้จาก Video ข้างต้นครับผม

เอาละเรามาเริ่มกันเลยดีกว่าทำตามขั้นตอนด้านล่างได้เลยครับผม

1. เริ่มต้นด้วยการปรับตั้งวิทยุให้ถูกต้องก่อนนะครับ โดยการปรับค่า EPA (Endpoint หรือ Travel Adjustment) ในวิทยุช่องที่ 4 (Rudder) ให้เป็น 100% ทั้ง 2 ด้านตามภาพครับ 
2. ให้ยกเลิกการ Trim หรือ Sub Trim ของ Rudder ครับ โดยการปรับค่า Trim หรือ Sub Trim ของ Rudder ให้เป็น 0 ครับผม
3. ปรับ Gain Gyro (Gyro Sens) ค่าแรกเป็น 69% ค่าที่สองเป็น 32% สำหรับวิทยุ JR DSX9 นะครับ สำหรับวิทยุ Futaba ให้ปรับ -32 และ 32 ครับผม แล้วสับสวิทให้เป็น ACVS ครับผม (วิทยุ JR ค่าที่สั่งให้ Gyro ทำงานแบบ ACVS คือ 51 - 100% ส่วนวิทยุ Futaba คือ 0 - 100 ครับผม) 
4. เสียบแบตเตอร์รี่ที่ Helicopter ครับผมเราจะเห็นไฟสีแดงที่ Gyro Futaba GY401 กระพริบซัก 1 - 2 วินาทีแล้วไฟสีแดงก็จะติดตลอดครับผม (ถ้าไฟไม่ติด ให้ตรวจสอบว่าวิทยุได้ปรับสวิทให้เป็น ACVS รึยังนะครับ ตามข้อที่ 3.) 
5. สับสวิทให้ Gyro ทำงานในโหมด Normal ครับผม (วิทยุ JR คือ 0 - 49% ส่วนวิทยุ Futaba คือ -100 - -1) เมื่อสับสวิทแล้วไฟสีแดงที่ Gyro ก็จะดับลงครับผม 
6. ตอนนี้ดูที่ Servo Rudder ว่าขา Servo ตั้งฉากรึยัง ถ้ายังให้ขันน๊อตออกแล้วลองใส่ดูไปเลื่อย ๆ ให้ได้ฉากมากที่สุด 
7. ปรับ Link Rudder ให้ Slide หางอยู่ตรงกลาง
8. ตั้งค่า Limit ให้ Slide หางชิดทั้งซ้าย และขวา (GY401 จะสามารถปรับ Limit ได้ด้านเดียวถ้าปรับ Limit แล้วพบว่า Slide ไม่สามารถชิดได้ทั้ง 2 ข้า "ข้างนึงชิด อีกข้างไม่ชิด" ให้ขันตัวล๊อค Servo Rudder บนบูมหาง (Boom) แล้วเลื่อนช่วยจนกว่าจะโยก Stick ซ้ายขวาแล้ว Slide เลื่อนไปชิดทั้ง 2 ด้าน)
หลังจากปรับค่า Limit ได้แล้วเราจะมาหาตำแหน่ง Neutral (คือตำแหน่งที่ทำให้ Helicopter บินขึ้นได้โดยที่หางไม่ไหล)
9. ให้ถอดแบตออกจากตัว Helicopter แล้วสับสวิทให้ Gyro ทำงานในโหมด AVCS
10. เปิดวิทยุ ตรวจสอบอีกครั้งว่าได้สับสวิทให้ Gyro ทำงานในโหมด AVCS เมื่อแน่ใจแล้วให้เสียบแบตที่ตัว Helicopter รอจนกว่า Gyro จะเซ็ตตัว (ไฟแดงที่ Gryo ติดตลอด ไม่กระพริบ) แล้วสับสวิทให้ Gyro ทำงานในโหมด Normal (ไฟแดงที่ Gyro ดับลง)
11. ตรวจสอบให้แน่ใจว่าตอนนี้ Gyro ทำงานอยู่ในโหมด Normal หลังจากนั้นให้เข้าเมนู Sub Trim ในวิทยุ (ถ้าไม่มีให้ใช้ Trim แทนได้) ซึ่งตอนนี้ค่าใน Sub Trim จะต้องเป็น 0
12. ให้เร่งเครื่องขึ้นจน Helicopter ลอยตัวขึ้นเล็กน้อย ดูอาการว่าหางไหลหรือไม่ ถ้าไหลให้Sub Trim จนกว่าหางของ Helicopter อยู่กับที่ไม่ไหลแม่แต่นิดเดียว
13. ตอนนี้ Helicopter จะ Hovering อยู่กับที่ในโหมด Normal (ไม่ใช่ AVCS) โดยที่เราไม่ต้องโยก Stick Rudder ตัว Helicopter ก็จะไม่ไหลไปไหน
14. ให้นำ Helicopter ลงจอด
15. ให้สับสวิท Rudder เพื่อให้ Gyro ทำงานในโหมด AVCS หลังจากนั้นสับสวิท Rudder เพื่อให้Gyro ทำงานในโหมด Normal สลับกันแบบนี้ 3 - 4 รอบ แล้วจบด้วยการที่ สับสวิท Ruder สั่งให้ Gryo ทำงานในโหมด AVCS
16. ถอดแบตออกจาก Helicopter แล้วเสียบใหม่อีกครั้ง (อย่าลืมก่อนเสียบแบตที่ Helicopterจะต้องแน่ใจว่าสวิท Rudder อยู่ในตำแหน่งที่สั่งให้ Gyro ทำงานในโหมด AVCS ทุกครั้ง)
17. ทดลองบิน แล้วเพิ่มค่า Gain Gyro ไปเรื่อย ๆ จนกว่าหางจะสะบัด แล้วลดค่าลงมาทีละนิดจนหางอยู่นิ่งไม่สะบัด

เพียงเท่านี้หางของ Helicopter แสนรักของท่านก็จะนิ่ง แน่น ปึ๊ก ไม่หนีไปไหนแน่นอนครับผม

โดย Mayawork
ขอบคุณมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น